Tiêu Diện Đại Sỹ và Vi Đà Hộ Pháp là hai vị Phật được thờ ở các ngôi chùa của Việt Nam cũng như một số nước Á Đông. Hình tượng của các ngài được khắc tạc theo dáng hình võ sĩ đủ sức oai nghiêm cùng tư thế lẫm liệt. Vậy Tiêu diện Đại Sỹ là ai? Vi Đà Hộ Pháp là ai? Quý Phật tử có thể hiểu rõ ngay tại bài viết dưới đây.
Tiêu Diện Đại Sỹ là ai?
Tương truyền rằng, Tiêu Diện Đại Sĩ chính là một hình tướng khác của Bồ tát Quán Thế Âm. Một mặt của Người là người nữ dịu hiền, mặc trang phục thanh thoát, thướt tha, tay cầm bình cam lộ rưới hạt dương chi cứu khổ chúng sinh. Một mặt thì là hình dáng hung tợn, sẵn sàng diệt trừ cái xấu, cái ác. Đặc trưng nhất của Ngài chính là chiếc lưỡi dài rất dữ.
Cõi ma quỷ có nhiều thế lực hung ác. nếu hiện tướng hiền từ và lòng từ bi thì sẽ khó giáo hóa được. Vì vậy, Bồ tát phải dùng tới hình tướng hung bạo để chế ngự và dẫn dắt các dân quỷ ngưng làm các việc ác, năng làm các việc lành, tích lũy phước đức để dần dần thoát khỏi con đường ác đạo, tái sanh vào các cõi trời, cõi người và tu tập tiếp. Tiêu Diện Đại Sĩ là vị Bồ Tát chuyên hàng phục hàng quỷ yêu và cứu độ chúng sanh.
Trong cái thế giới bóng tối dày đặc của ma quỷ thì Tiêu Diện Đại sỹ xuất hiện với gương mặt hung dữ, dễ sợ để xua đuổi ma quỷ. Ma quỷ tránh né ông bằng cách chạy về phía có ánh sáng, mà ở nơi đó ma quỷ sẽ được cứu vớt ra khỏi ác đạo hướng về điều thiện lành.
Vi Đà Hộ Pháp là ai?
Vi Đà Bồ Tát hay còn gọi là Vi Đà Hộ Pháp vốn là một vị Bồ Tát thị hiện dưới thân phận một thiên tướng sáu đầu cùng mười hai tay, mình cưỡi chim công. Ngài chính là một trong tám vị đại tướng quân của Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương. Thống lĩnh ba mươi hai tướng quân của trời Đế Thích. Vi Đà Hộ Pháp nhận lãnh lời phó chúc của đức Phật bảo vệ ba châu đó là: Đông Thắng Thần Châu, Nam Thiệm Bộ Châu và Tây Ngưu Hóa Châu. Khi Đạo Tuyên Luật Sư nằm mộng thấy Vi Đà Bồ Tát hiện thân và phát thệ nguyện bảo vệ chốn tùng lâm. Vi Đà Bồ Tát được coi là một vị hộ pháp chuyên bảo vệ nơi Già lam và thủ hộ cho Tăng chúng.
Ngài được tạc tượng như một vị võ tướng với dung mạo đoan nghiêm. Thân tướng mặc kim giáp, tay chống kiếm báu hoặc cầm kim cang giản. Vi Đà Bồ tát nguyên chính là thiên thần Thất Kiện Đà của đạo Bà La Môn cũng là con trai của thần Hộ pháp Phật giáo Đại Tự Tại Thiên, sau đó trở thành thần vị Hộ pháp của Phật giáo. Trong hàng ngũ các vị thiên thần Hộ pháp thì Vi Đà Hộ Pháp nổi danh bởi tài năng chạy nhanh như bay. Ngoài ra, Vi Đà Bồ tát còn được biết đén là là vị thiên tướng hộ Pháp của Phật giáo. Ngài là một trong tám vị đại thần tướng của Nam phương Tăng Trưởng Đại Thiên Vương và là một trong bốn Đại Thiên Vương, cũng là người đứng đầu 32 vị thần tướng thuộc quyền của bốn Đại Thiên Vương.
Vi Đà Hộ Pháp là một vị thiên tướng hộ Pháp của Phật giáo. Có tương truyền sau khi Thích Ca Mâu Ni Phật nhập diệt, chư Thiên thần cùng chúng Vương bàn về việc hỏa thiêu di thể, nhặt Xá lợi thờ trong tháp bảo. Lúc này Ngài Đế Thích Thiên cầm bình thất bảo đến chỗ thiêu để lấy Xá lợi vì trước kia Ngài đã được Đức Phật chấp thuận cho một chiếc răng đem về để dựng tháp thờ.
Nhưng khi ấy có quỷ La Sát đã nấp bên người Đế Thích Thiên, thừa lúc Ngài không chú ý bèn trộm răng Phật. Vi Đà Tôn Thiên trông thấy liền đuổi theo, nhanh như tia chớp và chỉ trong nháy mắt đã bắt được quỷ La Sát tống vào ngục, trả lại răng Phật cho Đế Thích Thiên. Người được chư Thiên khen ngợi. Từ đó về sau, Vi Đà Hộ Pháp được cho là có thể xua đuổi tà ma, bảo hộ Phật pháp. Cũng kể từ đó hình tượng Vi Đà được song hành cùng linh tháp chứa Xá lợi, mang ý nghĩa bảo vệ an toàn cho Phật pháp.
Ý nghĩa về ngài Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Hộ Pháp
Vi Đà Bồ tát nguyên là vị thiên thần Thất Kiện Đà của đạo Bà La Môn và là con trai của thần Hộ pháp Phật giáo Đại Tự Tại Thiên, sau đó Ngài trở thành thần Hộ pháp của Phật giáo. Trong hàng ngũ những vị thiên thần Hộ pháp thì Vi Đà nổi danh bởi tài năng chạy nhanh như bay nhanh như gió. Ngoài ra, Ngài còn dùng năng lực của mình để bảo vệ Phật pháp.
Còn Tiêu Diện Đại Sĩ là vị Bồ Tát chuyên hàng phục chúng quỷ yêu, cứu độ chúng sinh. Hóa thân của Ngài là Bồ Tát Quan Thế Âm, mặt trước là hình tượng mang sắc tướng nữ, rất mực từ bi với dương chi ngọc liễu và bình cam lồ sẵn sàng độ sanh giải nạn từ bi hỉ xả. Bên mặt sau của Tiêu Diện Đại Sỹ lại là hóa thân là hình tướng nam, là một vị thần dáng điệu oai nghiêm, trang phục võ tướng với nhiều màu sắc sặc sỡ, tay phải Ngài cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt hung dữ với 3 cái sừng nhọn trên đầu và trán, hai mắt lồi to trợn ngược trông dữ tợn nhưng sáng chói, cái miệng rộng nhe răng lởm chởm có thể khạc ra lửa khói, nhất là chiếc lưỡi dài thè cong dài xuống tới ngực. Chiếc lưỡi này chính là biểu tượng uy quyền, đặc trưng nhất của Tiêu Diện Đại Sỹ.
Cả hai vị đều là bậc Bồ Tát phổ độ chúng sinh ra khỏi đường ác đạo, hướng tới ánh sáng của điều thiện lành.
Tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp từ lâu đã trở thành một nét truyền thống trong văn hóa Phật Giáo của nhân dân ta. Nhờ vào những bàn tay của các nghệ nhân các bức tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp trở nên độc đáo và đẹp đẽ hơn. Thể hiện sự tôn nghiêm và kính trọng góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa Phật Giáo của dân tộc Việt Nam.
Nơi thỉnh tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp uy tín, chất lượng.
Ngày nay, có rất nhiều các loại tượng kém chất lượng tới từ Đài Loan, Trung Quốc được đưa vào nước ta. Vì vậy, để có một bức tượng tốt, chất lượng thì các Phật tử cần phải tìm được địa chỉ cung cấp tượng uy tín, chất lượng.
Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các công trình Phật Giáo. Cùng với đội ngũ nghệ nhân, nghệ sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong điêu khắc và hội họa. Công ty Buddhist Art chúng tội có địa chỉ tại E 5/57 đường Đa Phước, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM luôn là nơi tin tưởng của các Phật tử. Hãy đến với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc.
Ý nghĩa của tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp.
Tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp là một biểu tượng trong văn hóa Phật Giáo được coi là bồ tát chuyên trừ gian diệt ác, phổ độ chúng sanh. Ngày nay, tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp được thờ kính tại các ngôi Chùa. Các Phật Tử coi hai vị Vi Đà và Tiêu Diện là hai vị hộ trì Phật Pháp.
Vi Đà Bồ Tát là người con trai của một trong các vị thần Hộ Pháp Phật Giáo, là người nổi tiếng với tài chạy nhanh như gió. Tương truyền rằng khi Phật Thích Ca Mô Ni nhập diệt. Qủy Sa Lát đã trộm răng Phật nhưng nhờ vào tài năng xuất chúng của mình Vi Đà Bồ Tát đã bắt được Quỷ Sa Lát và lấy lại chiếc răng cho Thích Đế Thiên.
Tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp được các nghệ nhân tạo nên với hình thái uy phong, đẹp đẽ. Ở Việt Nam, Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp được Phật tử thờ cúng với mong muốn xua đuổi được tà ma, hàng quỷ phục yêu mang lại những điều bình yên trong cuộc sống.
Các chất liệu phổ biến được dùng để làm tượng Vi Đà Diện Hộ Pháp.
Ngày nay, tượng Vi Đà Diện Hộ Pháp được chế tác bằng nhiều chất liệu khác nhau như: xi măng, gỗ, đồng...Chúng tôi đưa đến cho các bạn những mẫu tượng được chế tác từ những chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay.
Tượng Vi Diện Hộ Pháp bằng đồng
Trong lịch sử con người, đồng được xem là vật liệu thông dụng bởi đặc tính của nó mang lại rất nhiều công dụng. Đồng được sử dụng để chế tạo ra các công cụ, vật phẩm phục vụ cho đời sống hằng ngày. Ngày nay, đồng còn được sử dụng để tạo nên những bức tượng Phật, công trình Phật Giáo to lớn và đẹp đẽ.
Đồng có đặc tính là độ bền cao, dễ dàng uốn dẻo và có màu sắc sang trọng. Đây là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất để chế tác lên những công trình Phật Giáo tiêu biểu.
Tượng Vi Diện Hộ Pháp bằng composite
Đây là một chất liệu được sử dụng ngày càng nhiều trong quá trình điêu khắc và chế tác tượng. Nó có ưu điểm dễ dàng tạo hình, có tính thẩm mỹ cao, có khả năng chống ăn mòn tốt, chất liệu này có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với chất liệu khác và có thời gian sử dụng tương đối dài. Vì vậy, trong quá trình chế tác tượng ngày nay người ta thường sử dụng vật liệu composite.
Tượng Vi Diện Hộ Pháp bằng gỗ
Gỗ là vật liệu rất quen thuộc với con người chúng ta nó mang lại rất nhiều công dụng cũng như giá trị cho con người. Các sản phẩm đồ mỹ nghệ hiện nay được chế tác hết sức tinh xảo. Với đặc điểm dễ dàng chế tác và các sản phẩm có tính thẩm mỹ rất cao do đó tượng Vi Diện Hộ Pháp bằng gỗ được sử dụng rất nhiều trọng các ngôi Chùa.
Vì sao nên thỉnh tượng Vi Diện Hộ Pháp tại Buddhist Art.
- Những công trình Phật giáo tạo ra có độ tinh xảo, sắc nét khắc họa nên được sự tôn kính và uy nghiêm của bức tượng.
- Có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và chế tác những công trình Phật giáo nổi tiếng Việt Nam.
- Các nghệ nhân, nghệ sĩ được đào tạo bài bản và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hội họa, điêu khắc.
- Được các Phật tử tin tưởng, giúp đỡ và cố vấn trong quá trình thiết kế và chế tác các công trình Phật giáo lớn.
- Giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng và luôn là nơi tin tưởng của các Phật tử trên cả nước.
Kết luận.
Hy vong qua bài viết trên bạn đã nắm được những thông tin bổ ích nhất về tượng Vi Đà Tiêu Diện Hộ Pháp nét truyền thống trong văn hóa Phật Giáo Việt Nam. Hãy truy cập ngày vào trang web https://buddhistart.vn/ của chúng tôi để được tham khảo những công trình kiến trúc Phật Giáo lớn nhất hiện nay.
Xin vui lòng liên hệ Công Ty TNHH Buddhist Art qua thông tin liên lạc sau:
CÔNG TY TNHH BUDDHIST ART
- Địa chỉ: E5/57 đường Đa Phước, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Hồ Chí Minh
- Hotline: 0338.526.733
- Email: mythuatbuddhismart@gmail.com
- Fanpage: fb/congtyTNHHBuddhistArt/
- Website: www.buddhistart.vn